Thiện-pháp đây tức là mười nghiệp đạo thiện. Những gì là mười? Nghĩa là xa lìa sát-sanh, trộm cắp, tà-hạnh, vọng-ngôn, lưỡng thiệt, ác khẩu, ỷ-ngữ, tham-dục, sân-nhuế và tà-kiến
(Trích từ Kinh Thập Thiện Nghiệp Đạo)
1. CÔNG ĐỨC XA LÌA SỰ SÁT SANH
Long-vương! nếu xa lìa sát-sanh thời được thành tựu mười pháp không còn bức não. Những gì là mười?
- Đối với các chúng sanh cùng khắp bố-thí đức vô-úy;
- Thường khởi lòng đại từ đối với chúng sanh.
- Dứt sạch tất cả các tập khí (thói quen) giận hờn;
- Thân thường không bệnh.
- Sống mạnh lâu dài.
- Thường được phi-nhơn (quỷ thần) ủng hộ,
- Thường không ác mộng, thức ngủ an vui.
- Diệt trừ oan kiếp, oán thù tự giải.
- Không sợ sa đường dữ.
- Khi chết sanh lên trời.
Ấy là mười công đức.
Nếu hồi-hướng đạo Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác, sau khi thành Phật, được quả Phật thì tùy tâm tự tại sống lâu.
2. CÔNG ĐỨC XA LÌA TRỘM CẮP
Lại nữa Long-Vương! Nếu xa lìa trộm cắp thời được mười pháp bảo tín. Mười pháp ấy là gì?
- Giàu có của cải; vua, giặc, nước, lửa và con hư không phá diệt;
- Nhiều người thương mến;
- Người không dối gạt;
- Mười phương khen ngợi;
- Không lo tổn hại;
- Tiếng tốt đồn khắp;
- Ở giữa đại chúng không sợ hãi;
- Của cải, tánh mạng, hình sắc, sức lực, an vui, biện tài đầy đủ không thiếu;
- Thường sẵn lòng bố thí;
- Mạng chết sanh lên trời.
Nếu hồi hướng về đạo Vô-Thượng Chánh-đẳng Chánh-giác, sau thành Phật, được chứng trí Thanh-tịnh Đại-Bồ-Đề.
3. CÔNG ĐỨC XA LÌA TÀ-HẠNH (TÀ-DÂM)
Lại nữa Long-vương! Nếu xa lìa Tà-hạnh, thời được bốn pháp, kẻ trí ngợi khen. Những gì là bốn?
- Pháp căn điều thuận;
- Xa lìa rộn ràng;
- Được đời khen ngợi;
- Vợ không ai xâm phạm.
Ấy là bốn công đức về chánh-hạnh. Nếu hồi hướng đạo Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác, sau thành Phật, được trượng-phu ẩn-mật-tàng tướng.
4. CÔNG ĐỨC XA LÌA NGHIỆP VỌNG-NGỮ
Lại nữa Long-vương! Nếu xa lìa vọng-ngữ thời được tám pháp trời khen ngợi. Những gì là tám?
- Miệng thường thanh-tịnh, thơm mùi hoa ưu-bát;
- Được người tín phục;
- Mở lời thành chứng, nhơn thiên kính mến;
- Thường đem lời êm dịu, an ủi chúng sanh;
- Được ý vui thù thắng, ba nghiệp thanh tịnh;
- Nói không sai lầm, lòng thường hoan hỷ;
- Mở lời tôn-trọng, nhơn thiên phụng hành;
- Trí-huệ thù thắng không ai chế phục.
Ấy là tám món công đức về hạnh không vọng-ngữ. Nếu hồi hướng về đạo Vô-thượng Bồ-Đề, sau thành Phật được chơn-thiệt-ngữ của Như-Lai.
5. CÔNG-ĐỨC XA LÌA NGHIỆP HAI LƯỠI
Lại nữa Long-vương! Nếu xa lìa nghiệp hai lưỡi, thời được năm pháp không thể phá hoại. Những gì là năm?
- Được thân bất hoại, không ai hại được;
- Được bà con bất hoại, không ai phá hại;
- Được lòng tin bất hoại, thuận theo bổn nghiệp;
- Được pháp hạnh bất hoại, chỗ tu kiên cố;
- Được thiện-tri-thức bất hoại; không dối lừa nhau.
Năm công đức này nếu hồi hướng về đạo Vô-thượng Chánh-đẳng, Chánh-giác, sau thành Phật, được quyến thuộc chơn-chánh, các tà ma ngoại đạo không thể phá hoại.
6. CÔNG ĐỨC XA LÌA NGHIỆP ÁC-KHẨU
Lại nữa Long-Vương! Nếu xa lìa ác-khẩu thời được thành tựu tám món tịnh-nghiệp. Những gì là tám?
- Lời nói không trái pháp độ;
- Lời nói có lợi ích;
- Lời nói quyết lý;
- Lời nói đẹp đẽ;
- Lời nói thừa lãnh được;
- Lời nói được tin dùng;
- Lời nói không thể chê;
- Lời nói được ưa thích.
Nếu hồi hướng đạo Vô-thượng Chánh-đẳng Chánh-giác, sau thành Phật, đầy đủ phạm-âm-thanh tướng của Như-Lai.
7. CÔNG ĐỨC XA LÌA Ỷ-NGỮ (nói thêu dệt)
Lại nữa Long-Vương! Nếu xa lìa ỷ-ngữ, thì thành tựu ba món quyết-định. Những gì là ba?
- Được người trí yêu mến;
- Dùng trí như-thật đáp các người hỏi;
- Ở nhơn thiên oai đức tối-thắng, không hư vọng.
Nếu hồi hướng Vô-thượng Chánh-đẳng, Chánh-giác, sau thành Phật, được Như-Lai thọ ký, chẳng có luống dối.
8. CÔNG ĐỨC XA LÌA THAM-DỤC
Lại nữa Long-Vương! Nếu xa lìa tham-dục thời được thành tựu năm món tự tại. Những gì là năm?
- Ba nghiệp tự tại, các căn cụ túc;
- Của cải tự-tại, oán-tặc, không cướp lại;
- Phước đức tự tại, toại lòng yêu muốn, vật dụng đầy đủ;
- Vương-vị tự tại, đồ vật quý lạ, đều được phụng hiến;
- Những vật được, thù thắng xấp trăm lòng mong cầu; vì ngày xưa không bỏn sẻn ganh ghét.
Nếu hồi hướng Vô-thượng Bồ-Đề sau thành Phật, tam-giới đặc biệt tôn-trọng thảy đều kỉnh nhường.
9. CÔNG ĐỨC XA LÌA SÂN NHUẾ (sân hận)
Lại nữa Long-Vương! Nếu xa lìa sân-hận, thời được tám món tâm-pháp hỷ-duyệt. Những gì là tám?
- Không có lòng tổn não;
- Không còn sân hận;
- Không có lòng gây kiện;
- Lòng nhu-hòa, ngay thật;
- Được từ tâm của bậc thánh giả;
- Sẵn lòng làm lợi-ích an-lạc cho chúng sanh;
- Thân tướng đẹp đẽ, chúng đều tôn-kính;
- Do sự hòa-nhẫn; mau sanh về cõi phạm-thiên.
Nếu hồi hướng đạo Vô-thượng Bồ-Đề, sau thành Phật, được tâm vô ngại của Phật, người trông không chán.
10. CÔNG ĐỨC XA LÌA NGHIỆP TÀ-KIẾN
Lại nữa Long-Vương! Nếu xa lìa tà-kiến thời được thành-tựu mười pháp công đức. Những gì là mười?
- Được ý vui chơn-thiện, bầu bạn chơn-thiện;
- Thâm tín nhơn-quả; thà bỏ thân-mạng trọn chẳng làm ác.
- Chỉ quy-y Phật, không quy y các thiên-thần;
- Trực tâm chánh-kiến, xa hẳn tất cả ngờ vực cát hung;
- Thường sanh nhân-thiên, không sa vào đường dữ;
- Vô-lượng phước huệ, lần lữa thêm nhiều;
- Xa hẳn đường tà, tu hành thánh-đạo;
- Chẳng sanh khởi thân-kiến, bỏ các ác nghiệp;
- Kiến giải vô ngại;
- Chẳng bị các tai-nạn.
Ấy là mười điều; nếu đem hồi-hướng về quả Vô-thượng Bồ-Đề, sau thành Phật, mau chóng ngộ được tất cả Phật-pháp, thành tựu thần-thông tự-tại.
(Thập Thiện Nghiệp Đạo Kinh)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét